* Ezoic* EPMV Chart - Alamin kung paano i -optimize ang kita ng iyong site

* Ezoic* EPMV Chart - Alamin kung paano i -optimize ang kita ng iyong site


Bilang isang online na publisher na mayroong na naka -sign up sa *ezoic * upang ma -monetize ang iyong website, malamang na nagtataka ka tungkol sa pagganap ng iyong site. Batay sa Ezoic EPMV Chart para sa iyong website, nagtataka ka kung paano mo mai -optimize ang iyong kita ng ad. Buweno, ang artikulong ito ay makakatulong sa iyo na ipaliwanag ang karagdagang tungkol sa Ezoic EPMV Chart at kung paano mo mai -optimize ang iyong site para sa maximum na kita ng ad.

Ano ang EPMV

Ang EPMV ay naninindigan para sa mga kita bawat libong mga bisita. Upang ilagay ito nang simple, ipinapakita ng EPMV kung magkano ang kita ng ad na kikitain mo bawat libong mga bisita sa iyong buong website. Hindi ito pagsukat ng isang partikular na pahina o yunit ng ad.

Bakit ang mga rate ng CPC at CPM ay hindi sapat para sa mga publisher

Bilang isang publisher, marahil ay naririnig mo ang CPC at CPM, na mga yunit ng pagpepresyo ng advertising, na binabayaran ng mga advertiser ang ad network, at naman, babayaran ka nila. Ang CPC ay nakatayo para sa gastos sa bawat pag -click at ang CPM ay nakatayo para sa gastos bawat libong mga impression para sa mga ad na ipinakita sa iyong website. Gayunpaman bilang isang publisher, ang pag -alam lamang sa mga rate ng mga ad ay hindi sapat, dahil ang mga sukatan ay mas kapaki -pakinabang para sa advertiser kaysa sa publisher.

Sa isang solong pahina ng iyong website, malamang na mayroon kang higit sa isang ipinakitang ad. Mas malamang na ito ay tatlo o higit pang mga ad na ipinakita sa bawat pahina. Kaya, halimbawa, para sa bawat isang libong mga bisita na bumibisita sa pahinang iyon, titingnan nila ang tatlong ad.

Paano makalkula ang Ezoic EPMV

Kung ang isang solong ad ay nagkakahalaga ng $ 0.05 CPM, para sa 3 mga ad sa isang pahina, aabot ito sa $ 0,15 ECPM (epektibong CPM) para sa 3 ad na ipinakita bawat pahina bawat libong mga bisita.

Ito ba ay sapat na upang sabihin para sa 10,000 mga bisita, ang kita para sa publisher ay magiging 10,000 x $ 0.15 = $ 1,500?

Hindi iyon ang kumpletong larawan para sa publisher upang makalkula ang kanilang kita sa website. Ito ay dahil maaaring tingnan ng mga bisita ang higit pa sa isang solong pahina. Ang ilang mga bisita ay maaaring bisitahin ang 2 o 3 na pahina sa isang solong session.

Kaya, kung 50% ng 10,000 mga bisita ang bumisita sa 3 mga pahina bawat session, ang mga kita ay 5,000 mga bisita x 3 na pahina x $ 0.15 = $ 2,250

Idagdag iyon sa natitirang 50% ng mga bisita na bibisitahin lamang ang isang solong pahina bawat session, na magiging 5,000 mga bisita x 1 Pahina X $ 0.15 = $ 750.

Kaya ang kabuuang kita ng ad ay $ 2.250+$ 750 = $ 3,000 kabuuang kita ng ad. Ang kabuuang kita ng ad na $ 3,000 ay nahahati na ngayon ng 1,000 mga bisita, na ginagawang $ 3 ang EPMV para sa isang libong pagbisita. Ito ay epektibong nangangahulugang kumita ka ng $ 3 bawat libong mga bisita.

Paghahambing na sa paggamit lamang ng ECPM na magiging $ 0.15 ECPM lamang.

Samakatuwid, ang gamit ang paraan ng EPMV ay nangangahulugan na ang kita ng ad ay mas mahusay na makikita kaysa sa paggamit lamang ng pamamaraan ng CPM.

Mga Pakinabang ng EPMV

Ang mga benepisyo ay mas mahusay na karanasan ng gumagamit at mas mataas na mga view ng pahina sa pangkalahatan. Hayaan mo akong ipaliwanag pa.

Bilang isang publisher, kung ginamit mo lamang ang Metric ECPM, nais mong i dagdagan ang iyong ECPM rate . Paano mo nagagawa iyan? Sa pamamagitan ng paglalagay ng maraming mga ad bawat pahina. Kilalang -kilala na ang mga ad sa isang website ay maaaring makaapekto sa karanasan ng gumagamit. Maglagay lamang, bawasan nito ang kanilang kasiyahan sa pagbisita sa iyong website. Mas madalas, iiwan nila ang iyong website pagkatapos ng pagbisita sa isang solong pahina.

Sa kaibahan, kung ibase mo ang iyong desisyon sa EPMV, nais mong bisitahin ang iyong mga bisita ng maraming mga pahina bawat session. Upang gawin ito, nais mong pagbutihin ang karanasan ng gumagamit, na bukod sa iba, ay nangangahulugang hindi mo nais na magkaroon ng masyadong maraming mga ad bawat pahina. Sa halip, hikayatin mo ang iyong mga bisita na mag -click sa mga panloob na link ng iyong pahina.

Kapag ang mga bisita ay bumibisita sa maraming mga pahina bawat session, bawasan nito ang iyong bounce rate na kinakalkula sa Google Analytics. Ang isang mas mababang rate ng bounce (67%o mas kaunti) ay mabuti para sa SEO dahil ito ay isang mahusay na tagapagpahiwatig para sa Google na mas mataas ang iyong pahina, dahil nakalista ng Google ang karanasan ng gumagamit bilang isa sa mga sangkap ng kanilang mga ranggo ng pahina.

Kaya ngayon naiintindihan mo ang EPMV at kung bakit mahalaga ito, magpatuloy tayo sa paksa ng Ezoic tsart ng EPMV.

Ano ang Ezoic EPMV Chart

* Ezoic* ay napaka -transparent sa pagpepresyo nito sa mga publisher kasama ang* ezoic* EPMV chart. Kahit na ang Google AdSense ay walang parehong transparency. * Ezoic* nai -publish ang Online Ad Revenue Index, na nagpapakita ng isang makasaysayang graph ng pang -araw -araw na mga rate ng ad, mula pa noong 2017. Ang tsart ng US ay malawak na magagamit para sa lahat ng mga bisita, samantalang kailangan mong mag -sign up upang maging isang* ezoic* user upang tingnan Mga tsart para sa ibang mga bansa.

Ang *ezoic *EPMV chart ay itinayo at pag -aari ng *ezoic *, bilang *ezoic *ay isang platform ng teknolohiya na ang kasosyo sa pag -publish ng Google. Ang layunin ng tsart ay upang paganahin ang mga online publisher na ma -optimize ang kanilang mga website upang kumita ng karagdagang mga kita sa advertising. Gayunpaman, ang Ezoic ay kasalukuyang mayroon lamang mga sumusunod na bansa sa kanilang index: ang Estados Unidos, United Kingdom, France, Germany, at India.

EPMV bawat lokasyon

Hindi lahat ng mga bisita sa website ay pantay. Mahalaga ang lokasyon ng lokasyon ng iyong website ng madla. Ang mga bisita mula sa mga bansang Tier-1 ay madalas na may mas mataas na EPMC at ECPM na makikita mula sa Ezoic EPMV Chart. Ito ay dahil mas maraming nagbabayad ang mga advertiser, mas maraming mga publisher ang tumatanggap ng kita ng ad. Ang mga advertiser sa mga bansa na may mataas na kita ay nagbabayad ng higit sa mga bansa na may mababang kita, at ang mga advertiser sa mga bansang may mataas na kita ay nais na mag-anunsyo lalo na sa kanilang sariling mga bansa. Kaya ang mga bisita mula sa kani-kanilang mga bansa na may mataas na kita ay makikita ang kanilang mga ad, na mas nauugnay sa mga bisita at mga advertiser.

Kahit na sa loob ng mga tier-1 na bansa, ang ilang mga bansa ay may mas mataas na rate. Karaniwan, ang US ay may mas mataas na rate ng advertising kaysa sa UK at iba pang mga bansa sa Europa. Kaya, ang pag -alam kung saan nagmula ang iyong mga bisita ay mahalagang impormasyon upang matukoy ang iyong EPMV.

Ang pagkakaroon ng sinabi na, gayunpaman, tila na ang mga rate ng advertising sa online ng US ay bumaba noong 2020 sa panahon ng Covid kumpara sa nakaraang taon 2019. Nangangahulugan din ito na ang ilang mga rate ng advertising ng mga bansa sa Europa ay mas mataas kaysa sa US sa panahon ng Covid.

* Ipinaliwanag ni Ezoic* na ito ay dahil sa pagbagsak sa live na kaganapan sa palakasan sa panahon ng Covid, kahit na ang eCommerce ay mabilis na tumaas sa parehong panahon. Maaari itong tapusin na ang mga live na kaganapan sa sports ay nagbabayad ng mataas na rate ng advertising.

EPMV bawat bisita

Ang EPMV bawat bisita ay maaari ring magbago at magbago. Ang pagtabi sa kanilang lokasyon sa heograpiya, tulad ng napag -usapan sa itaas na seksyon, maraming mga kadahilanan ang maaaring makaapekto sa iyong EPMV. Ang mga ito ay maaaring nahahati pa sa dalawang pangunahing kategorya:

Mga kadahilanan sa labas ng kontrol ng publisher

Mga kadahilanan sa loob ng kontrol ng publisher

Mga kadahilanan sa labas ng kontrol ng publisher

1) Ang panahon o buwan na nakakaapekto sa iyong Ezoic EPMV Chart

Ang industriya ng advertising, sa pangkalahatan, ay may pinakamataas na badyet sa huling quarter ng taon, mula Oktubre hanggang Disyembre, at ang pinakamababang badyet sa unang quarter ng taon, mula Enero hanggang Marso. Ang industriya ng advertising sa online ay hindi naiiba at sumusunod sa parehong pattern ng paggastos ng ad. Ito ay dahil sa mas mataas na paggasta ng consumer patungo sa huling quarter ng taon, tulad ng Black Friday sa Nobyembre at Christmas shopping sa Disyembre.

Kaya upang matukoy kung ang iyong EPMV ay nabawasan o nadagdagan, sa halip na ihambing lamang ito sa nakaraang buwan, kakailanganin mong ihambing ito sa parehong buwan ng nakaraang taon.

2) Uri ng aparato ng bisita impacting your Ezoic EPMV Chart

Kilala ang iPhone para sa prayoridad nito sa privacy ng data. Kaya posible na ang mga gumagamit na bumibisita sa iyong website sa iPhone ay magiging sanhi sa iyo na magkaroon ng mas mababang EPMV, dahil hindi nila malamang na makita ang mga isinapersonal na ad. Ang mga isinapersonal na ad para sa bawat bisita ay nagdaragdag ng kita para sa publisher dahil ang bisita ay mas malamang na maging interesado at mag -click sa ipinakita ng ad.

3) Ang tsart ng Ezoic * EPMV ay naapektuhan ng mapagkukunan ng trapiko ng mga bisita

Natagpuan ka ng iyong mga bisita sa pamamagitan ng Google, o iba pang mga search engine, o mula sa social media, tulad ng Facebook, Twitter, o iba pa, ay maaaring makaapekto sa iyong EPMV. Ang mga rate ng bounce mula sa trapiko ng social media ay mas mataas kaysa sa mga mula sa mga search engine.

Ang pagkakaiba na ito ay bumalik sa hangarin ng mga gumagamit. Karaniwan ang mga bisita mula sa mga search engine, tulad ng Google o Bing, natagpuan ang iyong website upang malutas ang isang problema o upang mahanap ang impormasyong kailangan nila. Samakatuwid, mananatili silang mas mahaba at maaaring magkaroon ng mas mataas na mga view ng pahina sa bawat session. Sa kaibahan, ang mga bisita mula sa social media ay naroroon upang maaliw o walang anumang partikular na pangangailangan para sa kanilang pagbisita, at ang kanilang karanasan sa gumagamit ng social media ay nakagambala sa isang pagbisita sa iyong site. Sa gayon ang bisita ay iwanan ang iyong website nang mas maaga.

4) Ang browser na ginamit ng mga bisita

Ang uri ng browser ay mayroon ding epekto sa iyong EPMV. Ang browser ng Safari, sa platform ng iOS, ay binabawasan ang epekto ng mga ad, dahil maaaring baguhin ng mga gumagamit ng Safari ang kanilang mga setting upang harangan ang mga ad ng popup. Ang isa pang hindi gaanong tanyag na browser, opera, awtomatikong hinaharangan ang mga ad.

5) Ang hangarin ng bisita

Ano ang layunin ng bisita? Ito ba ay upang malutas ang isang problema, o malaman ang impormasyon. Depende sa nilalaman na kanilang napunta, makakaapekto ito sa iyong EPMV.

6) Kung ito ay isang pagbabalik o bagong bisita

Ang isang nagbabalik na bisita ay mas malamang na mag -click sa isang karagdagang pahina at may mas mataas na view ng pahina bawat session kumpara sa isang bagong bisita.

7) Ang Koneksyon ng Bisita (Wi-Fi vs Mobile Data)

Ang bisita sa koneksyon sa WiFi ay malamang na manatiling mas mahaba, o may mas mataas na mga view ng pahina kaysa sa mga nasa mobile data.

8) Ang oras ng araw ng pagbisita (sa oras ng opisina o mas bago sa gabi)

Depende sa iyong angkop na website, ang oras ng araw na dumating ang isang bisita sa iyong website ay makakaapekto din sa iyong EPMV.

Mga kadahilanan sa loob ng kontrol ng publisher

9) Ang uri ng nilalaman at angkop na nilalaman (balita kumpara sa mga artikulo ng impormasyon)

* Ang ezoic* ay natagpuan na ang ilang mga uri ng nilalaman ay gumaganap nang mas mahusay sa mga tuntunin ng EPMV. Ang nilalaman ng impormasyong (How-to Article) ay gumaganap nang mas mahusay kaysa sa nilalaman ng balita.

Batay sa pag -aaral ng kaso ng Ezoic *ng dalawang magkatulad, lumalagong mga website sa parehong angkop na lugar, na may katulad na awtoridad ng domain at trapiko sa web, ang isang website ay gumaganap nang mas mahusay kaysa sa iba pang website, batay sa kanilang EPMV. Kahit na ang trapiko ng kanilang bisita ay magkatulad, ang isang website ay gumaganap sa mas mataas na EPMV kaysa sa iba pa. Kaya ano ang dahilan para dito?

* Natuklasan ni Ezoic* na para sa website na may mas mataas na gumaganap na EPMV, ang kanilang trapiko ay pangunahing napupunta sa mga paksa ng impormasyon ng kung paano, samantalang ang iba pang website ay pangunahing may trapiko na pumupunta sa seksyon ng balita.

Upang mapagbuti ang EPMV ng pangalawang website, ang EZOIC * ay nagmumungkahi na ang pangalawang website ay nagdaragdag ng mas maraming impormasyon na impormasyon upang makakuha ng mas maraming trapiko sa kanilang seksyon ng impormasyon.

10) Paglalagay ng ad, Mga Format ng Ad. ad density, at laki ng ad

Ang paglalagay ng ad ay kung saan inilalagay mo ang mga ad: sa header, sa ibaba ng pamagat, in-page, sidebar, o sa itaas ng footer. Ang mga pangunahing lugar ay ang header sa itaas, at sa ibaba ng pamagat na kilala bilang isang seksyon na nasa itaas. Ito ay dahil hindi lahat ng mga bisita ay babasahin o mag -scroll sa ilalim ng pahina at tingnan ang lahat ng mga ad.

Ang mga format ng ad ay nakakaapekto sa iyong Ezoic EPMV Chart: Display Ads, Native Ads, Sticky Sidebar Ads, Anchor Ads, Inline Ads, at Vignette Ads. Ang publisher ay pinakamahusay na pinapayuhan na subukan ang iba't ibang mga format ng ad at mga paglalagay ng ad upang mahanap ang pinakamainam na mga resulta.

Ang density ng AD ay tumutukoy sa kung gaano karaming mga ad bawat pahina. Tulad ng ipinaliwanag namin nang mas maaga, napakaraming mga ad sa bawat pahina ang magbabawas ng karanasan ng gumagamit at maging sanhi ng pag -bounce ng gumagamit (iwanan ang website) nang maaga. Ito ay isa pang setting na dapat subukan ng publisher.

Ang laki ng ad ay tumutukoy sa laki ng mga ad. Habang ang karamihan sa mga ad ay tumutugon sa mobile, ang mga ad ay nakakaapekto din sa iyong Ezoic EPMV Tsart.

11) Ang pakikipag -ugnay sa iyong bisita

Ang sukatan ng pakikipag -ugnay sa bisita ay karaniwang ipinapakita batay sa mga view ng pahina bawat session, at oras na ginugol sa website bawat session. Ito ay simpleng sabihin na kung ang mga bisita ay manatili lamang sa iyong site ng ilang segundo bago umalis, pagkatapos ang website ay may mababang pakikipag -ugnayan. Ang isang mas mahabang oras sa bawat session ay nangangahulugan na makakakita sila ng maraming mga ad sa iyong website.

Bilang isang publisher, wala kang direktang kontrol sa pakikipag -ugnayan sa iyong bisita. Gayunpaman, sa pamamagitan ng paggamit ng Ezoic data analytics platform, maaari mong matukoy kung aling mga pahina ng nilalaman ang may mas mataas na pakikipag -ugnayan sa bisita. Sa pamamagitan ng pagsusuri kung anong mga kadahilanan ang nag -aambag sa mga tukoy na pahina na may mas mataas na pakikipag -ugnayan, maaari mong duplicate ang proseso upang lumikha ng isa pang lubos na nakakaakit na pahina ng nilalaman.

Malinaw ba ang iyong mga link sa pag -navigate? Maaari bang maghanap ang mga bisita ng karagdagang mga artikulo na basahin batay sa menu ng iyong header? Mayroon bang mga asul na link na nakikita ng mga bisita? Habang ito ay maaaring mukhang pangkaraniwan, ang ilang mga website ay gumagamit ng mga tema na walang asul na mga link o mga menu ng header, na ginagawang mas malamang para sa mga bisita na bisitahin ang isa pang pahina.

Konklusyon

Ang pag -unawa sa iyong Ezoic EPMV Chart Mas mahusay na makakatulong ito sa iyo, bilang isang publisher ng website, upang mai -optimize ang iyong mga ad ng kita.

Madalas Na Nagtanong

Ano ang mga pakinabang ng paggamit ng Ezoic EPMV Metric?
Ang pangunahing benepisyo para sa mga may -ari ng site ay ang kakayahang ma -optimize ang iyong site upang makabuo ng karagdagang kita sa advertising at maakit ang isang mahusay na madla para sa trapiko.
Gaano katatag ang EPMV bawat bisita ng bisita?
Ang EPMV metric bawat bisita ay hindi matatag at maaaring magbago at magbago. Bilang karagdagan sa kanilang lokasyon ng heograpiya, maraming mga kadahilanan ang maaaring makaapekto sa iyong EPMV at kailangang masuri.
Ano ang EPMV?
Ang EPMV ay nakatayo para sa kita bawat libong mga bisita. Maglagay lamang, ipinapakita ng EPMV kung magkano ang kita ng ad na kikitain mo bawat libong mga bisita sa iyong buong site. Hindi ito pagsukat ng isang tukoy na pahina o yunit ng ad.
Ano ang matututunan ng mga publisher mula sa isang Ezoic EPMV Chart, at paano ito magagamit upang ma -optimize ang kita ng isang site?
Ang isang Ezoic EPMV chart ay nagbibigay ng mga pananaw sa kung paano ang iba't ibang mga kadahilanan (tulad ng mga pagbabago sa nilalaman, mga mapagkukunan ng trapiko, disenyo ng pahina) epekto ng mga kita. Maaaring gamitin ng mga publisher ang tsart na ito upang makilala ang mga pattern, subukan ang iba't ibang mga diskarte, at gumawa ng mga kaalamang desisyon upang ma -optimize ang nilalaman at mga ad para sa maximum na kita.




Mga komento (0)

Mag-iwan ng komento